คู่มือการใช้งาน G suite สำหรับ Admin
EMAIL BLACKLIST
เลือก "Apps" ในหน้าคอนโซลผู้ดูแลระบบ คลิกที่ "Google Workspace" จากนั้นให้คลิกเข้าไปที่ "Gmail" เมื่อเข้ามาในส่วนของ Gmail แล้ว ให้เลื่อนลงมาด้านล่าง แล้วเลือก "Advanced settings" เลือกที่ "Blocked senders" และคลิกที่ "CONFIGURE" ...
WHITELIST SENDER
เลือก "Apps" ในหน้าคอนโซลผู้ดูแลระบบ คลิกที่ "Google Workspace" จากนั้นให้คลิกเข้าไปที่ "Gmail" เมื่อเข้ามาในส่วนของ Gmail แล้ว ให้เลื่อนลงมาด้านล่าง แล้วเลือก "Advanced settings" จากนั้นให้เลือกหัวข้อ " Spam" และคลิกที่ "CONFIGURE" ...
BCC ALL
1. ในหน้า Admin Console ให้เข้าที่เมนู Apps > G suite > Setting for Gmail > Advance setting > General Setting > Routing > Configure 2. ใส่ชื่อหัวข้อ จากนั้น เลือก Inbound , Outbound , Internal-sending , internal-receiving 3. ...
BCC RECIPIENTS
1. ในหน้า Admin Console ให้เข้าที่เมนู Apps > G suite > Setting for Gmail > Advance setting > General Setting > Routing > Configure 2. ใส่ชื่อหัวข้อ จากนั้น เลือก Inbound , internal-receiving 3. จากนั้นมาที่หัวข้อที่ 2 ในส่วนของ "Envelope ...
Email Blacklist
1. ในหน้า Admin Console ให้เข้าที่เมนู Apps > G suite > Setting for Gmail > Advance setting > General Setting > Blocked senders > Configure 2. ในหน้าต่าง Add setting ในส่วนข้อง Blocked senders ให้กรอกชื่อหัวข้อ จากนั้นให้คลิก "Use existing or create ...
การเพิ่มผู้ใช้งานใหม่
1. เข้าที่หน้าคอนโซลผู้ดูแลระบบ admin.google.com 2. ขั้นตอนต่อมาให้คลิกที่ USER และไปที่ "เพิ่มผู้ใช้ใหม่" 3. กรอกรายละเอียดของผู้ใช้งาน สามารถเปิดการทำงานหากต้องสร้างรหัสผ่านอัตโนมัติ - (RANDOM PASSWORD) หรือ ใส่PASSWORDแบบกำหนดเอง 4. ...
วิธีรีเซ็ตคุกกี้การลงชื่อเข้าใช้
1. เข้าที่หน้า ADMIN ผู้ดูแลระบบ จากนั้นคลิกที่ "USERS" 2. เลือก User ที่ต้องการเคลียร์คุกกี้ 3. เมื่อเข้ามาในหน้าของ User นั้นแล้ว ให้คลิกที่ "Se" 4. เลือกในส่วนของ "คุกกี้สำหรับลงชื่อเข้าใช้" 5. คลิก "เริ่มต้นใช้งาน"
WHITELIST SENDER
1. เลือก "แอป" ในหน้าคอนโซลผู้ดูแลระบบ 2. คลิกที่ "11 G Suite" 3. จากนั้นให้คลิกเข้าไปที่ "Gmail" 4. เมื่อเข้ามาในส่วนของ Gmail แล้ว ให้เลื่อนลงมาด้านล่าง แล้วเลือก "การตั้งค่าขั้นสูง" 5. จากนั้นให้เลือกหัวข้อ "สแปม" และคลิกที่ "กำหนดค่า" 6. ...
วิธีปิด LOGIN CHALLENGE
วิธีปิด Login Challenge ( ปิดคำถามระบุตัวตนเป็นเวลา 10 นาที ) 1. มาที่หน้าคอนโซลผู้ดูแลระบบ เลือก "ผู้ใช้งาน" 2. คลิกเข้าไปที่ User ที่ต้องการปิด Login Challenge 3. เลือก "ความปลอดภัย" 4. เลือก "คำถามในการเข้าสู้ระบบ" 5.1 คลิก "ปิดเป็นเวลา 10 นาที" ...
การเปิดระบบความปลอดภัย (การยืนยันตัวตน)
1. เลือกที่ปุ่ม “ความปลอดภัย” 2. ไปที่ "การตั้งค่าพื้นฐาน" 3. กดติ๊กถูกที่ "อนุญาตให้ผู้ใช้เปิดการยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน" เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน
การเปิดระบบความปลอดภัย(การเข้าถึงแอป)
1. เลือกที่ปุ่ม “ความปลอดภัย” 2. ไปที่ "การตั้งค่าพื้นฐาน" 3. เลือก "ไปที่การตั้งค่าสำหรับแอปที่มีความปลอดภัยน้อยกว่า" 4. ติ๊กเลือกที่ "บังคับใช้การเข้าถึงแอปที่มีความปลอดภัยน้อยกว่าสำหรับผู้ใช้ทั้งหมด" เสร็จสิ้นขั้นตอน
การค้นหา LOG อีเมล
1. เมื่อ Login เข้าสู่ Admin Panel แล้ว ให้เลือก เมนู "Report" 2. จะปรากฏหน้า ไฮไลต์ ให้กดเลือกที่ เมนู "Email Log Search" 3. หากต้องการค้นหาเฉพาะ อีเมล ผู้ส่ง หรือ ผู้รับ ให้กรอกอีเมลที่ต้องการ ลงที่ช่อง "Sender (ผู้ส่ง) หรือ Recipient (ผู้รับ)" ...
วิธีการย้าย EMAIL จาก GMAIL ไป G SUITE
1.ไปที่การย้ายข้อมูล 2.เลือก อีเมล และกดที่ ดำเนินการต่อ 3.เลือก อีเมล และกดที่ เชื่อมต่อ 4.เลือก วันที่เริ่มต้นการย้ายข้อมูล และเลือก ตัวเลือกการย้ายข้อมูล เสร็จแล้วกด เลือกผู้ใช้ 5.กดที่ เลือกผู้ใช้ 6.เลือก กรอกอีเมลที่ต้องการย้าย แล้วกด เริ่ม
การแก้ไขโปรไฟล์ของบริษัท
1. เข้าสู้ “Admin Panel” 2. จะปรากฏเป็นหน้าดังกล่าวตามรูปจากนั้นเลือกที่เมนู “Account Setting” 3. เลือก Profile จะปรากกฎเป็นหน้าดังกล่าว สามารถแก้ไข ชื่อองค์กร, อีเมลผู้ดูแลระบบหลัก และ ที่อยู่อีเมลสำรอง (แจ้งไว้สำหรับอีเมลหลักติดต่อไม่ได้) ...
การแก้ไขโลโก้ของบริษัท
1. เลือก “Account settings” 2. จะปรากฏเป็นหน้าตามรูปด้านบน จากนั้นเลือกที่เมนู “Personalization” 3. ในเมนูนี้ Admin สามารถเปลี่ยนโลโก้จากเดิมที่เป็นของ Google ให้เป็นโลโก้ของบริษัทตนเองได้ โดยกดเลือกที่ “Custom logo” จากนั้นกดปุ่ม “Select file to ...
การเพิ่ม ADMIN
1. กดเลือกที่เมนู “User” 2. คลิก เลือก "Admin roles" 3. สามารถให้สิทธิ์ USER หรือเลือกบทบาทหน้าที่ได้ ดังนี้ การดูแลระบบระดับสูง (Super Admin)สามารถจัดการเปลี่ยนแปลงและดูแลระบบได้ทุกส่วนของข้อมูลในองค์กร ผู้ดูแลกลุ่ม (Groups ...
การ ADD สมาชิกของ GROUP
ไปที่ ADMIN GOOGLE 1. เลือกเมนู “APPs” 2. เลือกเมนู “Google Workspace” 3. เลือก “Gmail” 4. เลือก “Default routing” 5. เลือก “เพิ่มการตั้งค่า” 6. จะปรากฏดังรูปด้านบน ในช่องผู้รับให้เพิ่ม ชื่ออีเมล์ของ Group ที่ต้องการส่งเมล์ ...
การรีเซ็ทรหัสผ่าน
1. ไปที่ Admin panel เลือกเมนู "ผู้ใช้งาน" 2. คลิกที่ "รีเซ็ตรหัสผ่าน" ตามรายชื่อที่ต้องการเปลี่ยนรหัสผ่าน 3. จะปรากฏหน้ารีเซ็ตตามรูป หากต้องการให้ระบบสร้างรหัสผ่านแบบอัตโนมัติ ให้คลิก “เริ่มต้นใหม่” ได้เลย แต่ถ้าหากต้องการ ...
การกู้ผู้ถูกระงับการใช้งาน
1. ไปที่ Admin panel เลือกเมนู "USER" 2. ไปที่ชื่อผู้ใช้งานที่ต้องการ Reactive จากนั้นกดคลิก "More" 3. เลือก Reactive User
วิธีการใช้งาน BCC
1.ไปที่ "Apps" 2. จากนั้นไปที่ "G suite" 3.กดที่ "Gmail" 4.เลือก user settings 5.จากนั้น เลื่อนลงมาเลือก Routing แล้วกดที่ configure 6. กรอกหัวข้อ จากนั้น เลือก Inbound,Outbound,Internal-sending,internal-receiving 7. จากนั้นเลื่อนลงมาที่หัวข้อ Also ...
การระงับผู้ใช้งาน
1. ไปที่ Admin panel เลือกเมนู "ผู้ใช้งาน" 2. ไปที่ชื่อผู้ใช้งานที่ต้องการจะระงับการใช้งาน จากนั้นกดคลิก "เพิมเติม" 3. เลือก suspend User 4. คลิก "ระงับผู้ใช้" 3. คลิก "ระงับ"
การลบผู้ใช้งาน
1. เข้าไปที่เมนู "ผู้ใช้งาน" 2. เลือกรายชื่อที่ต้องการจะลบ จากนั้นคลิก ปุ่มตัวเลือกเพิ่มเติม แล้วเลือก "ลบผู้ใช้" 3. จากนั้นจะปรากฏหน้าต่างตามรูปด้านบน โดยการลบ สามารถทำได้ 2 แบบ คือ แบบที่ 1 สามารถเลือกโอนข้อมูลของผู้ใช้ที่จะลบไปยังอีเมลอื่นได้ ...
การเปลี่ยนแปลงชื่อผู้ใช้งาน
1. เข้าที่หน้าคอนโซลผู้ดูแลระบบ https://accounts.google.com/ เข้าไปที่เมนู "ผู้ใช้งาน" 2. เลือกรายชื่อที่ต้องการ แล้ว คลิกที่ไอคอน "เปลี่ยนชื่อผู้ใช้" 3. กรอกชื่อที่ต้องการจะเปลี่ยน เสร็จแล้วกด "เปลี่ยนชื่อ" 4. จากนั้น ให้กด “ดำเนินการต่อ” เสร็จสิ้น ...
การเพิ่มผู้ใช้งานหลายคนพร้อมกัน
1. เข้าที่หน้าคอนโซลผู้ดูแลระบบ admin.google.com จากนั้นเลือก "ผู้ใช้" 2. ขั้นตอนต่อมาให้คลิกที่ "อัพเดตผู้ใช้หลายคนพร้อมกัน" 3. จากนั้นให้ดาวน์โหลดเทมเพลตสำหรับกรอกข้อมูลผู้ใช้งาน 4. เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้ว ให้เปิดไฟล์เทมเพลต .csv ขึ้นมา ...